Vì sao tập gym nên ăn nhiều chuối? [Chuyên Gia Trả Lời]

Chuối là một trong những loại trái cây giàu dinh dưỡng và được người trong “hội” tập gym yêu thích. Vậy vì sao tập gym nên ăn nhiều chuối? Trong chuối có giá trị dinh dưỡng như thế nào? Cùng Mạnh Thành Fruits tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Vì sao tập gym nên ăn nhiều chuối

 

Giá trị dinh dưỡng của chuối

Chuối là loại quả quen thuộc với người dân Việt, có hương vị ngọt ngào, kết cấu mềm mịn. Loại quả này thường phát triển mạnh ở những khu vực có khí hậu nhiệt đới như các quốc gia Đông Nam Á. Đến nay, đã phát hiện hơn 1000 loại chuối có hương vị và đặc tính riêng biệt. Tuy nhiên, có một điểm chung là rất giàu giá trị dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe người dùng.

Đặc biệt, các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến khích những người đang tập gym bổ sung vào thực đơn hàng ngày. Vậy vì sao tập gym nên ăn nhiều chuối? Trong 100gr chuối chín có khoảng 89 calo, 75% nước, 22.8gr carbohydrate, 12.2gr đường, 2.6gr chất xơ,… Cụ thể:

  • Carbohydrate: Carbohydrate trong chuối có sự thay đổi liên tục từ khi xanh đến khi chín. Trong chuối xanh chứa khoảng 80% tinh bột khô, khi chín sẽ chuyển còn dưới 1% tinh bột khô. Lượng tinh bột này chuyển hóa thành đường sucrose, glucose, fructose. Khi chín tổng lượng đường còn khoảng 16% với chỉ số đường huyết thấp từ 42-58.
  • Chất xơ: Trong chuối có một lượng chất xơ lành mạnh, đặc biệt pectin – chất xơ hòa tan trong nước.
  • Vitamin: Lượng vitamin và khoáng chất trong chuối cũng cực kỳ dồi dào. Hàm lượng vitamin B6 của loại quả này có thể đáp ứng 33% nhu cầu của cơ thể. Đồng thời, lượng vitamin C cũng cực kỳ phong phú.
  • Khoáng chất: Chuối rất giàu khoáng chất như kali, mangan, magie,… và các hợp chất chống oxy hóa khác.

Giá trị dinh dưỡng của chuối

Hình ảnh: Giá trị dinh dưỡng của chuối

 

Vì sao tập gym lại ăn chuối?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chuối là loại trái cây tốt với tất cả mọi người, đặc biệt với những người tập gym. Dù là dân tập gym chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp cũng nên sử dụng loại quả này để mang lại hiệu quả tốt nhất:

Cung cấp năng lượng cho gymer luyện tập

Trong chuối chứa nhiều calo, giàu năng lượng nên có thể sử dụng để bổ sung năng lượng một cách nhanh chóng trước, sau hoặc giữa các buổi tập luyện. Một lượng kháng tinh bột lớn được tìm thấy trong chuối chưa chín, thực hiện nhiệm vụ như chất xơ hòa tan. Chuối càng chín thì lượng kháng tinh bột càng thấp, nhưng lượng chất hòa tan lại cao.

Do đó, có thể thấy không chỉ cung cấp lượng calo lớn để gymer có sức luyện tập, chuối còn mang lại cảm giác no lâu, giảm cơn thèm ăn.

Cung cấp năng lượng cho gymer luyện tập

Hình ảnh: Cung cấp năng lượng cho gymer luyện tập

Hỗ trợ chuyển hóa và hấp thụ protein

Chất bột đường có sẵn trong chuối đảm nhận nhiệm vụ kích thích cơ thể hấp thụ và sử dụng protein trong quá trình tạo cơ. Vitamin B6 và khoáng chất mangan lại có khả năng hỗ trợ quá trình chuyển hóa và tạo nguồn năng lượng dự trữ cho cơ bắp. Do đó, loại quả này có thể giúp gymer hỗ trợ chuyển hóa năng lượng và hấp thụ protein để tăng cơ hiệu quả.

Vì sao tập gym nên ăn nhiều chuối? – Bổ sung glycogen cho cơ

Các thực phẩm giàu carb có khả năng thúc đẩy quá trình giải phóng insulin, giúp vận chuyển đường từ máu vào các tế bào của cơ và dự trữ dưới dạng glycogen. Mặt khác, chuối lại giúp các tế bào cơ trở nên nhạy cảm hơn với insulin. Theo các chuyên gia, bổ sung khoảng 30gr kháng tinh bột trong 4 tuần, cơ thể có thể cải thiện độ nhạy insulin lên tới 50%. Nhờ đó, cơ sẽ dễ dàng tiếp nhận và sử dụng lượng glycogen dự trữ.

Ăn chuối bổ sung glycogen cho cơ

Hình ảnh: Bổ sung glycogen cho cơ

Chế độ ăn giàu carb có thể gia tăng glycogen dự trữ cho buổi luyện tập tiếp theo. Nói cách khác, nên ăn chuối sau khi luyện tập thể dục để đẩy nhanh tốc độ bổ sung glycogen trong cơ, đảm bảo cơ thể có đủ glycogen cho buổi luyện tập tiếp theo.

Giúp giảm chuột rút, nhức mỏi và viêm

Trong chuối có chứa hai hợp chất giúp ngăn ngừa viêm nhiễm, thúc đẩy quá trình hồi phục cơ bắp là dopamine và polyphenol. Đồng thời, khoáng chất kali lại giúp giảm tình trạng nhức mỏi và bị chuột rút trong quá trình luyện tập. Do đó, bổ sung chuối vào thực đơn hàng ngày còn giúp gymer giảm cảm giác đau nhức cơ thể, hạn chế chuột rút, tạo ra buổi tập luyện hiệu quả hơn.

Ổn định đường huyết của người luyện tập

Hàm lượng fructose trong trái chuối là một dạng đường có thể hấp thụ vào máu nhanh chóng. Trong quá trình luyện tập ở cường độ cao hoặc khi mới luyện tập cơ thể chưa kịp thích ứng, đường huyết trong cơ thể dễ bị hạ thấp.

Lúc này, ăn chuối sẽ giúp cơ thể ổn định chỉ số đường huyết một cách nhanh chóng. Nhờ đó, tránh bị tụt đường huyết trong quá trình tập luyện. Đồng thời, với những người khỏe mạnh khi ăn chuối cũng không cần lo lắng tình trạng lượng đường trong máu tăng đột biến.

Ổn định đường huyết của người luyện tập

Hình ảnh: Ổn định đường huyết của người luyện tập

Hỗ trợ giảm cân

Khi giải đáp thắc mắc vì sao tập gym nên ăn nhiều chuối, không thể bỏ qua lợi ích hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Như đã chia sẻ ở trên, chất xơ hòa tan pectin có trong chuối sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn trong thời gian dài. Do đó, chuối được đánh giá là thực phẩm vàng hỗ trợ dân gym giảm cân hiệu quả.

Tốt cho tiêu hóa

Mỗi quả chuối có chứa khoảng 3gr chất xơ với hai loại chất xơ chính là pectin và kháng tinh bột. Nhờ chứa hàm lượng lớn hai chất xơ hòa tan lành mạnh, nên chuối trở thành nguồn thực phẩm cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa:

  • Pectin: Mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa, phòng tránh nguy cơ mắc ung thư đại tràng. Tuy nhiên, hàm lượng sẽ giảm đi khi chuối chín.
  • Kháng tinh bột: Hợp chất này được đào thải qua quá trình tiêu hóa và kết thúc ở ruột già. Tại đây, kháng tinh bột sẽ trở thành thức ăn nuôi dưỡng hệ vi khuẩn có lợi bên trong đường ruột.

Tốt cho tiêu hóa

Hình ảnh: Tốt cho tiêu hóa

Tốt cho hệ tim mạch

Trung bình trong mỗi quả chuối có thể đáp ứng được khoảng 9% nhu cầu bổ sung kali hàng ngày cho cơ thể. Khoáng chất kali lại có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của tim mạch, kiểm soát tình trạng huyết áp cao. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, người theo chế độ ăn giàu kali có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim đến 27%.

Ngoài ra, trong chuối cũng chứa một lượng khoáng chất magie tương đối. Khoáng chất này cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch.

Cung cấp chất chống oxy hóa

Chuối giàu chất chống oxy hóa như dopamine và catechin nên cũng là thực phẩm tuyệt vời để hỗ trợ cơ thể chống oxy hóa. Dopamine và catechin có khả năng liên kết để mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể như: Giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ngăn ngừa các bệnh thoái hóa,… Đồng thời, các chất chống oxy hóa cũng có khả năng giảm stress hiệu quả và cải thiện hiệu suất tập luyện của các gymer.

Cung cấp chất chống oxy hóa

Hình ảnh: Cung cấp chất chống oxy hóa

Tốt cho thận

Thận là cơ quan quan trọng bậc nhất của cơ thể, trong khi đó kali lại là khoáng chất có khả năng kiểm soát chức năng của thận. Như đã biết, chuối là nguồn thực phẩm cung cấp kali tự nhiên có thể sử dụng cho mọi lứa tuổi.

Một nghiên cứu ở phụ nữ trong suốt 13 năm cho thấy, những người ăn từ 2-3 lần mỗi tuần có thể giảm tới 33% nguy cơ mắc các bệnh về thận. Những người ăn 4-6 lần mỗi tuần giảm 50% nguy cơ mắc bệnh so với những người không ăn. Do đó, có thể thấy chuối đem lại những lợi ích nhất định và là nguồn thực phẩm cực kỳ tốt cho thận.

 

Cách ăn chuối tốt nhất cho người tập gym

Ngoài tìm hiểu về vấn đề vì sao tập gym nên ăn nhiều chuối? Bạn đọc cũng cần tìm hiểu thêm về cách ăn chuối sao cho mang lại hiệu quả hấp thụ các chất tốt nhất. Dù mang lại cho cơ thể những lợi ích tuyệt vời, nhưng bạn đọc cũng cần áp dụng chế độ ăn phù hợp như sau:

  • Không nên ăn nhiều hơn 3 quả chuối trong một buổi luyện tập mà chỉ nên ăn từ 1-2 quả chuối để đảm bảo hiệu quả tốt nhất. Hàm lượng đường fructose trong chuối hấp thụ rất nhanh, nếu cơ thể nạp một lượng đường lớn sẽ dần chuyển hóa thành mỡ. Đây là điều mà không gymer nào mong muốn.
  • Chất xơ trong chuối tạo cảm giác no lâu, giảm cơn thèm ăn vặt và kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Do đó, nếu muốn giảm cân, nên ăn chuối vào trước mỗi bữa ăn, nếu muốn tăng cân thì nên ăn trước khi tập luyện và sau khi luyện tập hoặc vào các bữa phụ.
  • Không nên bổ sung quá nhiều chuối vào thực đơn và giảm các thực phẩm khác vì sẽ gây thiếu hụt dinh dưỡng. Bạn cần sắp xếp một thực đơn khoa học với các thực phẩm đa dạng để cân đối lượng dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Cách ăn chuối tốt nhất cho người tập gym

Hình ảnh: Cách ăn chuối tốt nhất cho người tập gym

Mạnh Thành Fruits vừa giải đáp thắc mắc vì sao tập gym nên ăn nhiều chuối? cũng như cách ăn chuối mang lại hiệu quả tốt nhất. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi đã giúp bạn hiểu hơn về loại quả này cũng như xây dựng được chế độ ăn uống hợp lý cho quá trình luyện tập của mình.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *