Vì sao nên ăn chuối trước khi tập luyện? [GIẢI ĐÁP]

Chuối từ lâu đã được biết đến là một loại quả cung cấp nhiều dinh dưỡng và nâng cao hiệu quả việc tập luyện. Vậy vì sao nên ăn chuối trước khi tập luyện? Hãy cùng Mạnh Thành Fruits tìm hiểu ngay những lý do thú vị được tổng hợp và đề cập đến trong bài viết dưới đây.

Vì sao nên ăn chuối trước khi tập luyện

Lợi ích dinh dưỡng của quả chuối

Chuối là loại quả đã trở nên quá đỗi quen thuộc tại Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Đây là loại trái cây dinh dưỡng được nhiều gia đình ưa chuộng. Nhờ vào lượng dinh dưỡng dồi dào, chuối được xem là một trong những “trợ thủ” đặc biệt, hỗ trợ đắc lực, tăng cường hiệu quả của những buổi luyện tập của nhiều gymer.

Theo thống kê, trong mỗi quả chuối sẽ chứa hàm lượng 105 calo, giúp cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào trước, trong và sau mỗi buổi tập. Bên cạnh đó, lượng đường tự nhiên có bên trong mỗi quả chuối cũng được cơ thể hấp thụ dễ dàng nhằm cung cấp nguồn năng lượng cần thiết, giúp cơ bắp hoạt động tốt hơn.

Lợi ích dinh dưỡng của quả chuối

Hình ảnh: Lợi ích dinh dưỡng của quả chuối

Các chất điện giải bị mất đi trong quá trình luyện tập thông qua tuyến mồ hôi khi tập cũng sẽ được bù đắp bằng việc tiêu thụ những chuối. Nhờ đó, cơ thể sẽ nhanh chóng phục hồi sau những buổi tập luyện với cường độ cao.

 

Lý do nên ăn chuối trước khi tập luyện?

Chính bởi những lợi ích to lớn kể trên mà việc sử dụng chuối như một cách để bù đắp năng lượng được ứng dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, vì sao nên ăn chuối trước khi tập luyện? Hãy cùng khám phá ngay những lý do mà bạn không thể ngờ tới bên dưới đây:

Quả chuối giàu carbohydrate 

Carbohydrate từ lâu đã được biết đến là chất cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp các hoạt động được diễn ra năng suất và hiệu quả hơn. Khi ăn chuối, carbohydrate có trong chuối sẽ được hấp thụ rồi nhanh chóng chuyển hoá thành glucose.

Đây là nguồn năng lượng chính, thiết yếu cho các bài tập luyện với cường độ cao. Bởi vậy, dù luyện tập cật lực nhưng trạng thái cơ thể bạn vẫn luôn duy trì ở mức dồi dào năng lượng khi luyện tập.

Quả chuối giàu carbohydrate 

Hình ảnh: Quả chuối giàu carbohydrate 

Quả chuối giàu kali

Kali là chất có vai trò quan trọng giúp điều hòa và cân bằng điện nước cho cơ thể, hỗ trợ đắc lực trong việc vận hành của hệ thần kinh, hệ tim mạch, cơ bắp và hệ thống tiêu hoá. Bổ sung kali thông qua tiêu thụ chuối sẽ hạn chế được tình trạng chuột rút và mệt mỏi của cơ bắp trong và sau khi tập.

Vì sao nên ăn chuối trước khi tập luyện – Quả chuối dễ tiêu hoá

Khác với các món ăn vặt hay ăn nhẹ mà nhiều người lựa chọn, chuối lại là thực phẩm được đánh giá cao bởi khả năng dễ dàng tiêu hoá và hấp thụ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng đến từ Hoa Kỳ, chuối là một trong những sự lựa chọn lý tưởng trong việc đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho hoạt động của cơ thể nhưng không gây nên tình trạng đầy bụng, khó tiêu thường thấy.

Do đó, khi tiêu thụ ở mức độ hợp lý thì đây được xem là “thần dược” trong việc  hạn chế bị đầy hơi, quá trình luyện tập cũng vì thế trở nên thoải mái, năng suất hơn.

Quả chuối dễ tiêu hoá

Hình ảnh: Quả chuối dễ tiêu hoá

Quả chuối cung cấp chất xơ và chất điện giải

Ngoài hương vị đặc trưng, chuối còn hấp dẫn mọi người bởi lượng chất xơ dồi dào có bên trong chúng. Theo đó, một quả chuối nặng 50-80g mang đến 2.6g chất xơ và sẽ tăng lên khi chuối chín mềm. Chất xơ này cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố như loại chuối, nơi trồng….

Lượng chất xơ này sẽ giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa nhờ vào khả năng điều hòa lượng vi khuẩn có lợi bên trong đường ruột, giảm cholesterol bên trong máu…giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Việc tập luyện, đặc biệt đối với những bài tập có cường độ và độ khó cao sẽ khiến cho cơ thể đổ nhiều mồ hôi và mất nước nghiêm trọng. Lúc này, việc ăn chuối sẽ bù đắp một lượng chất điện giải cần thiết nhờ vào chất như magie, kali có bên trong loại quả này. Ngoài ra, tình trạng đau nhức cơ bắp và chuột rút cũng sẽ được giảm thiểu, nhờ đó, quá trình luyện tập cũng được tối ưu hơn.

Quả chuối cung cấp chất xơ và chất điện giải

Hình ảnh: Quả chuối cung cấp chất xơ và chất điện giải

Vì sao nên ăn chuối trước khi tập luyện? – Ăn chuối giảm viêm

Bên cạnh việc sở hữu lượng lớn kali và các chất dinh dưỡng cần thiết, chuối còn được biết đến nhờ sở hữu vitamin C, vitamin B6 cùng các chất chống oxy hóa, có công dụng làm giảm tình trạng cơ bắp bị viêm sau khi tập.

Hợp chất này có đặc tính chống oxy hóa vượt trội, hỗ trợ quá trình trung hòa các gốc tự do và làm giảm các tổn thương mà cơ bắp gặp phải. Chính điều này sẽ giảm căng thẳng tại các mạch máu, bảo vệ các tế bào khỏi những tổn thương khi tập và thúc đẩy quá trình phục hồi diễn ra nhanh chóng hơn.

 

Ăn nhiều chuối có gây hại gì không?

Có thể thấy được những lợi ích to lớn mà chuối mang lại cho cơ thể và tăng hiệu quả luyện tập của bạn. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều một thực phẩm nào đó cũng không hẳn là tốt. Vậy tiêu thụ quá nhiều chuối có gây hại gì cho cơ thể không?

Trên thực tế, việc ăn quá nhiều chuối không hẳn là tốt. Để giúp bạn hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ gửi đến bạn những tác hại tiềm tàng khi tiêu thụ chuối quá nhiều để bạn có cái nhìn rõ hơn và có sự điều chỉnh phù hợp hơn:

  • Gây rối loạn tiêu hoá: Chuối tuy có thể làm giảm tình trạng đầy bụng khá hiệu quả nhưng nếu ăn một lượng lớn loại quả này lại gây ra tác dụng ngược. Lý giải cho điều này là bởi bên trong chuối có chứa một lượng chất xơ hoà tan cùng sorbitol gây ra tình trạng đầy hơi, chướng bụng thường gặp. Nghiêm trọng nhất là những ai dị ứng với chuối có thể gặp phải tình trạng nôn ói và tiêu chảy khi ăn.
  • Gây ra tình trạng tăng cân: Lượng calo và đường tự nhiên bên trong quả chuối có thể không nhiều nhưng nếu bạn tiêu thụ nhiều chuối trong một ngày thì có thể gây nên thặng dư calo. Đây cũng là nguyên nhân chính gây nên tình trạng tăng cân ở nhiều người.
  • Gây táo bón: Chuối được dùng để giảm tình trạng đầy bụng, ợ hơi hiệu quả nhưng nếu tiêu thụ nhiều chuối chín lại rất dễ gây nên tình trạng táo bón. Lý do là bởi bên trong chuối chín có chứa thành phần tinh bột kháng sẽ khiến quá trình tiêu hóa và chuyển hóa thức ăn trở nên khó khăn hơn, từ đó, gây khó tiêu và rất dễ dẫn đến táo bón.
  • Tăng kali trong máu: Kali là chất có vai trò quan trọng trong việc truyền xung thần kinh và là thành phần chủ đạo trong quá trình vận hành co bóp của các cơ, trong đó có cơ tim. Tuy nhiên, nếu thành phần kali trong máu nhiều có thể gây nên tình trạng nhịp tim bị rối loạn và nghiêm trọng là gây tử vong. Trong khi đó, chuối lại được biết đến là loại quả  có chứa nhiều kali, do đó, bạn cần hết sức lưu ý và chỉ nên sử dụng ở mức vừa phải.
  • Gây ra đau nửa đầu: Trong quả chuối có chứa thành phần tyramine – có khả năng gây co mạch máu, là giảm lượng máu cần thiết cung cấp đến não. Não không nhận đủ máu sẽ rất dễ gây nên rất dễ gặp phải tình trạng đau nửa đầu.
  • Gây buồn ngủ: Các thành phần như carbohydrate, vitamin B6 cùng magie có bên trong sẽ đẩy mạnh quá trình sản sinh các chất như serotonin và melatonin. Đây là các chất giúp điều chỉnh chu kỳ của giấc ngủ và kích thích cảm giác buồn ngủ sau khi ăn.

Ăn nhiều chuối có gây hại gì không?

Hình ảnh: Ăn nhiều chuối có gây hại gì không?

Có thể thấy, chuối là loại quả mang đến nhiều công dụng tích cực trong việc nâng và hồi phục sức khoẻ trước, trong và sau khi tập. Tuy nhiên, loại quả này cũng sẽ gây nên những hạn chế không nhỏ đối với sức khỏe của bạn. Do đó, bạn nên tìm hiểu kỹ khi kết hợp với chế độ ăn uống và số lượng quả nên tiêu thụ mỗi ngày nhằm mang lại những hiệu quả tối ưu nhất đối với cơ thể.

>>> Tham khảo thêm bài viết: Vì sao tập gym nên ăn nhiều chuối? [Chuyên Gia Trả Lời]

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Mạnh Thành Fruits đã giúp bạn hiểu rõ hơn những lý do vì sao nên ăn chuối trước khi tập luyện để bạn có thể tận dụng được những lợi ích mà loại trái cây quen thuộc này mang lại. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc số lượng để không gặp phải tình trạng “dư”, không tốt cho sức khỏe của mình. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, đừng ngần ngại liên hệ ngay cho chúng tôi để được giải đáp tường tận nhất nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *