Cách làm mứt vỏ quýt đơn giản tại nhà – Nguyên liệu và dụng cụ cần có?

Tết đến xuân về, người người lại tìm cách làm mứt vỏ quýt đơn giản để có thể đãi khách cũng như cầu may mắn. Thấu hiểu được điều này, Mạnh Thành Fruits sẽ chia sẻ ngay công thức làm mứt từ vỏ quýt bằng cách bước cực kỳ đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện ngay tại nhà. Cùng theo dõi bài viết để cập nhật thông tin hữu ích nhé!

 

Cách làm mứt vỏ quýt tại nhà

 

Nguyên liệu cần có làm mứt vỏ quýt

Mứt vỏ quýt là món ăn không thể thiếu vào ngày tết ở mọi gia đình. Cách làm mứt vỏ quýt đơn giản, không chỉ mang lại món ăn có hương vị thơm ngon, mà còn mang theo ý nghĩa về sự may mắn, xóa tan xui xẻo, vận hạn trong năm cũ, chào đón năm mới thịnh vượng sung túc.

Loại mứt thơm ngon này còn được biết đến như một loại thảo dược tốt cho sức khỏe. Tuy có nhiều công dụng nhưng lại cực kỳ dễ làm với những nguyên liệu như:

  • Vỏ quýt: 100gr.
  • Đường trắng: 200gr.
  • Gừng: 100gr.
  • Muối: 1 thìa canh.

Cách làm mứt vỏ quyt

Hình ảnh: Gừng và vỏ quýt là hai nguyên liệu quan trọng nhất tạo nên món ăn

 

Dụng cụ cần thiết làm mứt vỏ quýt

Ngoài nguyên liệu dễ tìm thì món ăn này cũng được đánh giá là sử dụng các dụng vụ chế biến vô cùng đơn giản, có sẵn tại căn bếp của mọi gia đình. Bạn hãy chuẩn bị sẵn những dụng cụ sau để quy trình chế biến nhanh chóng, không bị gián đoạn nhé:

  • Dao.
  • Thớt.
  • Rổ.
  • Bát.
  • Chảo.

 

Dụng cụ cần thiết làm mứt vỏ quýt

Hình ảnh: Một số dụng cụ cần thiết để chế biến mứt vỏ quýt

 

Cách làm mứt vỏ quýt đơn giản tại nhà

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu và dụng cụ, bạn hãy bắt tay ngay vào quá trình chế biến món ăn nhé. Chỉ với 4 bước đơn giản, bạn đã có ngay mẻ mứt vỏ quýt tốt cho sức khỏe, thơm ngon để chiêu đãi cả gia đình.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sau khi rửa sạch quả quýt, bạn tách vỏ quýt ra và tiến hành thái thành sợi vừa ăn. Ngoài ra bạn có thể dùng nạo thể để nạo sợi, tuy nhiên sợi quá mỏng sẽ khiến mứt bị nát nên cần đặc biệt chú ý.

 

Cách làm mứt vỏ quýt

Hình ảnh: Thái vỏ quýt thành sợi vừa ăn, không thái quá nhỏ dễ nát

 

Gừng bạn cũng đem rửa sạch và thái sợi tương tự như vỏ quýt. Tiếp theo, chuẩn bị hỗn hợp nước ấm hòa một thìa canh muối rồi cho vỏ quýt và gừng đã thái sợi vào ngâm. Khoảng 30 phút tới 1 giờ đồng hồ thì vớt ra rổ và để ráo nước.

 

Cách làm mứt vỏ quýt

Hình ảnh: Ngâm vỏ quýt và gừng thái sợi vào nước muối ấm

 

Bước 2: Ngâm vỏ quýt, gừng với đường

Khi hỗn hợp vỏ quýt và gừng thái sợ đã ráo nước, bạn cho vào một chiếc bát to và trộn với đường theo tỉ lệ 1:1, 200gr vỏ quýt và gừng thì sẽ dùng tương ứng 200gr đường.

Trộn đều hỗn hợp và ngâm khoảng 8 giờ đồng hồ, hỗn hợp ngâm càng lâu thì sẽ càng thấm đều và thành phẩm càng thơm ngon. Trong thời gian ngâm, bạn có thể để ở nhiệt độ phòng hoặc bảo quản trong tủ lạnh.

 

Cách làm mứt vỏ quýt

Hình ảnh: Để ráo và trộn vỏ quýt, gừng với đường trong 8 giờ

 

Bước 3: Sên mứt

Sau 8 giờ ngâm vỏ quýt, gừng và đường, bạn sẽ cho thêm một lượng nước vừa đủ sao cho xăm xắp bề mặt của hỗn hợp.

Chuẩn bị một chiếc chảo chống dính, đun cho chảo nóng thì đổ hỗn hợp ở bước 2 vào chảo. Bật lửa thật nhỏ và bắt đầu sên. Vừa sên vừa đảo đều tay cho đến khi hỗn hợp khô lại, có đường trắng bám trên sợi gừng và quýt là được.

 

Cách làm mứt vỏ quýt

Hình ảnh: Sên mứt đến khi khô

 

Bước 4: Thành phẩm

Mứt khi đã sên xong bạn cho trải ra mâm hoặc một chiếc đĩa lớn để sợi mứt không bị dính vào nhau. Nếu bạn muốn thành phẩm khô hơn nữa thì có thể tiếp tục phơi nắng hoặc cho vào lò vi sóng.

Thành phẩm nhận được là mứt vỏ quýt vàng, bên ngoài phủ lớp đường trắng đẹp mắt. Khi thưởng thức, ban đầu sẽ có vị ngọt ngọt chua chua, hậu vị để lại hơi cảm thấy cay cay ở đầu lưỡi cực kỳ thú vị.

 

Cách làm mứt vỏ quýt

Hình ảnh: Trải từng sợi mứt để tránh bị dính

 

Cách thưởng thức mứt vỏ quýt ngon đúng điệu

Với cách làm mứt vỏ quýt đơn giản, bạn đã có thể tạo ra món ăn ngon lại cực kỳ bổ dưỡng để thưởng thức hàng ngày giúp cải thiện nhiều vấn đề trong cơ thể như: Chống ung thư, giảm đau dạ dày, ngăn ngừa tiểu đường, hạn chế bệnh tim mạch,… Để thưởng thức món ăn ngon, chuẩn vị, bạn có thể tham khảo hướng dẫn sau:

  • Thưởng thức trực tiếp món mứt vỏ quýt gừng như một món ăn vặt.
  • Kết hợp thưởng thức cùng một ly trà nóng, hoặc thêm một vài sợi mứt vào ly trà nóng để gia tăng hương và vị cho trà.
  • Thêm mứt vỏ quýt vào các loại salad hoa quả, sữa chua trái cây, sữa chua đá hay thêm một vài sợi vào xay cùng sinh tố để gia tăng hương vị.
  • Dùng mứt vỏ quýt trang trí hoặc ăn kèm với các loại bánh nướng, bánh quy cũng sẽ gia tăng độ hấp dẫn của món ăn.

 

Cách làm mứt vỏ quýt

Hình ảnh: Thưởng thức mứt vỏ quýt cùng một ly trà nóng

 

Cách bảo quản mứt vỏ quýt thơm ngon dài lâu

Giống như các loại mứt khác, nếu mứt vỏ quýt tiếp xúc quá lâu với không khi sẽ gây nên tình trạng chảy nước, ỉu hoặc hư hỏng. Vì vậy bạn cần có phương pháp quản bảo cẩn thận để món ăn được lâu dài, không hư hỏng hay biến đổi chất. Tham khảo ngày hướng dẫn bảo quản món ăn được chúng tôi chia sẻ sau đây.

 

Cách làm mứt vỏ quýt

Hình ảnh: Đậy kín nắp để bảo quản mút vỏ quýt được lâu hơn

 

  • Sau khi để nguội, cho mứt vỏ quýt vào lọ và đạy kín nắp. Khi thưởng thức lấy ra vừa đủ sau đó lại lấy tiếp, tránh không khí xâm nhập làm mứt bị ướt.
  • Đậy kín nắp và bảo quản trong tủ lạnh hoặc ở môi trường bình thường là có thể cất trữ, sử dụng từ 2-3 tháng.
  • Khi cất vào lọ thủy tinh có thể phủ thêm 1 lớp đường trắng bên trên, đường có khả năng hút ẩm giúp mứt không bị chảy nước khi đậy kín nắp.
  • Cho mứt vào túi chuyên dụng, sau đó dùng máy hút chân không để hút hết không khí trong túi giúp bảo quản lâu hơn.
  • Sử dụng các loại gói hút ẩm chuyên dụng cho thực phẩm giúp bảo quản mứt được lâu mà vẫn an toàn tuyệt đối với người sử dụng như: Chống ẩm Silicagel, túi hút oxy, túi hút ẩm Ethylene,… Tuy nhiên, nếu sử dụng cách này, trong trường hợp túi hút ẩm bị rách, bạn tuyệt đối không được sử dụng mà cần bỏ toàn bộ mứt đặt cùng túi chống ẩm đó đi.

Qua bài viết trên của Mạnh Thành Fruits, chắc hẳn bạn đọc đã nắm được cách làm mứt vỏ quýt đơn giản cũng như cách thưởng thức và bảo quản lâu dài. Bắt tay ngay vào chế biến món ăn này để thưởng thức cùng gia đình, bạn bè nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *